ไปลองพิชิต เขาช้างเผือก ทองผาภูมิ

ทริปเที่ยวเขาช้างเผือก ผมวางแผนไว้ตั้งแต่ช่วงปีที่แล้ว แต่ด้วยคนร่วมทริปไม่พอ รถไม่มี จึงเลื่อนมาถึงปลายปี 2556 อีกที ตอนแรกก็มัดจำกะว่าจะไปกับกรุ๊ปทัวร์ที่จัดๆกัน ลางานไว้เรียบร้อย ตามแพลนรถออกวันพฤหัสสองทุ่ม ขึ้นเขาเช้าวันศุกร์ ลงเขาวันเสาร์แล้วกลับ ทำไปทำมาคนไม่พอไม่ถึง 1 คันรถตู้ทำให้กรุ๊ปต้องยกเลิก

ทีนี้เอาไงนี้ ผมก็ไหนๆลางานไว้แล้ว ไงก็ต้องไปให้ได้ ประกอบกับมีน้องสนใจและมีรถส่วนตัวก็เลยขอโควต้ากับทางคนจัดให้สำรองกับทางอุทยานไว้หน่อยสามคนว่าจะไป

การเดินทางไปเขาช้างเผือก ต้องทำการจองเจ้าหน้าที่นำทางล่วงหน้า โควต้าที่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปแต่ละวันก็จำกัด และถ้าช่วงฤดูท่องเที่ยวแล้ว เสาร์-อาทิตย์ เต็ม ครับ

กลุ่มผมไปกันสามคนครับ เริ่มจากเตรียมของเสื้อผ้า ของใช้ที่จำเป็น พร้อมเดินทางวันพฤหัส
20.00 ออกจากกรุงเทพฯ แวะซื้อของกิน ไส้กรอก มาม่า น้ำเปล่าแพ็คใหญ่ ขนมขบเคี้ยวเล็กน้อยก่อนเดินทาง จุดหมายแรกอยู่ที่ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิครับ ระยะทางจากกรุงเทพฯ ก็ประมาณ 335 กิโลเมตร ขอใช้ใบวาร์ปเลยนะครับ
เรามาถึงจุดหมายประมาณ 03.00 ผ่านทะเลหมอกบนถนนช่วงก่อนถึงอำเภอทองผาภูมิ ผ่านทางคดเคี้ยวก่อนถึงอุทยาน
พักนอนเอาแรงรออุทยานเปิดตอน 07.00 ครับ จัดการจ่ายค่าธรรมเนียมในการเข้าอุทยาน และปีนเขาช้างเผือก หลังจากนั้นแวะไปชมวิวที่อีกด้านของอุทยาน เนินกูดดอย รับลมหนาวของวัน ก่อนจะขับรถต่อไปยัง บ้านอีต่อง ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินเท้าพิชิต เขาช้างเผือก
bbbbbbbbb

08.00 พักทานข้าวเช้าเติมพลัง หารีวิวใครๆ ก็แนะนำให้ไปกินที่ ร้านน้องหน่อย เดินไปถึงพบกลุ่มใหญ่กำลังกินข้าว ปล่อยเรานั่งรอคิวซะนาน ที่ร้านนี้เราต้องเตรียมข้าวกลางวันไว้ด้วย จากการสั่งกับข้าวสามอย่าง หมูกระเทียม ไข่เจียว ผัดผักรวม รสชาติสรุปกันสามคนแล้ว ถือว่าธรรมดามากครับ หาความอร่อยไม่เจอ (ทำไงได้สั่งมื้อเที่ยงไปแล้วด้วย ไม่มีรูปนะครับ ไม่อยากจำ)

08.32 เตรียมของที่จะเอาขึ้นพร้อมว่าจ้างลูกหาบตรงจุดในรูป

ป้ายบอกทางเขียนสไตล์พม่า ว่าเดินอีกแค่ 8 กิโลเมตรเองนะก็จะถึง
bbbbbbbbb

09.26 เริ่มเดินเท้าจากหมู่บ้านเลาะไปตามซอกเขา กลุ่มอื่นเดินนำหน้าไปไกลแล้วครับ กลุ่มผมนี่ช้าท้ายๆละ

09.45 เดินมาไม่กี่ร้อยเมตรจะถึงป้ายบอกทางขึ้นไปพิชิต เขาช้างเผือก อากาศอบอ้าวขึ้นทุกระยะแม้นจะมีลมโชยมาบ้างให้เย็นนิดเดียว

ลูกหาบทั้งหลายหลังจากแพ็คของใส่ถุงปุ๋ยกันเสร็จแล้วก็เริ่มเดินไล่หลังมาเรื่อยๆ คุณลุงซ้ายสุดยังแข็งแรงเดินแบกของให้กับกลุ่มผมครับ
bbbbbbbbb

10.13 จราจรเริ่มติดขัดบ้างบางตำแหน่งแล้วครับ มีพักบ้าง เดินบ้างสลับกันไป นี่เพียงแค่เริ่มไม่ถึงสองกิโลเมตรแรกเอง

10.15 จุดพักแรก จุดพักต้นส้าน มองดูเวลายังถือว่าทำเวลาได้ดี

ต้นไม้ใหญ่ที่เห็นในรูปครับคือ ต้นซ้าน
bbbbbbbbb

10.54 มีพักเป็นระยะๆ จุดไหนร่มหน่อย มีลมพัดมาเยอะหน่อยก็หยุดพักครับ

11.45 ลุงแก่แล้ว ขอเดินนำไปก่อนนะ ส่วนทางนี้หมดแรงพักนั่งกับพื้นแล้วครับ

12.14 หลังจากนั่งกินข้าวเที่ยงที่หมูแข็งๆประทังกระเพาะ ก็เริ่มเดินต่อครับ พี่ จนท. ชี้ให้ดูไกลๆ ซ้ายมือยอดที่สองนั่น ยอดเขาช้างเผือก ครับ
bbbbbbbbb

12.22 ถ้าลงยอดนี้แล้วก็จะถึง ลานกางเต้นท์แล้วครับ

13.02 ห้องน้ำมีสามห้อง ใช้ได้สองห้อง ลักษณะเป็นห้องกั้น มีหลุมด้านใน กลิ่นโชยๆ แนะนำว่าควรพกทิชชู่เปียกมาไว้ใช้งานแทน

13.03 ลุงหาบที่เดินแบกของล่วงหน้ามาก่อนเรา กางเต้นท์ให้เรียบร้อย ลุงเดินย่างไวมาก
bbbbbbbbb

13.12 ลงมาถึงลานแล้วครับ มองย้อนกลับเห็นจุดสีน้ำเงินนั่น ลูกหาบกำลังลงมา

พอถึงลานกางเต้นท์ ทิ้งเป้ลงนั่งพัก หายเหนื่อยปุบ ก็ลงนอในเต้นท์กันเลย ช่วงนี้จะมีเวลาพักสักสองชั่วโมงครับ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายที่ตั้งไว้

15.15 จุดเริ่มต้นอีกครั้ง ที่เห็นอยู่คือ ต้องข้ามเขาลูกนี้ไปก่อน ( คิดในใจ ยอดเขาช้างเผือกรออยู่หลังจากนี้อีกที มั้ง ??)
bbbbbbbbb

16.00 จุดเสี่ยงวัดใจแรก สันคมมีด เค้าว่ากันว่าเมื่อก่อนไม่มีเชือกให้ปีนขึ้นนะครับ ต้องปีนมือ แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้นมาหน่อยมีเชือกให้จับ พร้อมเจ้าหน้าที่คอยดูแล

16.18 หลังปีนพ้น สันคมมีด ก็ต้องเดินไปตามสันเขาก่อน ข้ามเขาลูกนี้ไป ถึงจะพบทางขึ้น ยอดเขาช้างเผือกครับ T__T

16.55 ทางขึ้นยอดเขาช้างเผือกเป็นอะไรที่โหดมากสำหรับผม รองเท้าก็ลื่น เริ่มล้า ทางขึ้นก็ชัน ซ้ายก็เหว ขวาก็เหว ไหนเพื่อนร่วมกลุ่มดันขึ้นไปก่อนหน้าแล้วซะอีก จนในที่สุดก็คลานขึ้นมาได้ ป้ายนี้ ยอดเขาช้างเผือก ที่ความสูงระดับน้ำทะเล 1249 เมตร อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ในที่สุดก็ถึงแล้ว ลมเย็น อากาศดีมากๆ ยืนส่อง ยืนดูวิวอยู่นาน
bbbbbbbbb

16.58 เจ้าหน้าที่กับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นนั่งมองไปที่ เขาช้างพลายครับ เขาช้างพลายทางอุทยานยังไม่เปิดให้เดินไป อาจจะเป็นเพราะมันอันตรายกว่าก็เป็นได้

17.56 ช่วงลงไม่ได้ถ่ายเก็บไว้ เพราะตอนลงยิ่งเสียวกว่าตอนขึ้น โดยใช้ก้นตัวเองไถลลงจากยอดเขาช้างเผือก มือทั้งสองข้างต้องคอยกำต้นหญ้าเป็นช่วงๆ ให้ไหลลงมาช้าๆ หลังจากนั้นก็ย้อนรอยทางเดินเดิม ที่เห็นในรูปนี่นั่งรอแสงสุดท้ายของวันครับ

18.03 ย้ายจุดมาใกล้อีกนิดนึง ใกล้ทางลงลานกางเต้นท์แล้วครับ
bbbbbbbbb

18.57 หลังเสร็จภารกิจส่วนตัว มื้อเย็นนี้อิ่มด้วยมาม่าคัพ พร้อม หอยลายกระป๋อง ไส้กรอกอีกคนละอัน

07.03 กินเสร็จ เช็ดตัวเสร็จ นอนหลับทั้งคืน ไม่ได้ตื่นมาเลยครับ ตอนกลางคืนลมแรง ดีที่ไม่มีฝนตกด้วย ตอนแรกว่าจะตื่นเองขึ้นมาตอนตีสี่ ดูดาว แต่ก็หลับเพลิน ตื่นอีกทีเกือบเจ็ดโมง

07.10 ขยับขาเดินหน้าถ่ายอีกที เพราะกลุ่มอื่นๆก็เริ่มตื่นมาดูพระอาทิตย์กันบ้างแล้ว มีมายืนบังบ้าง เดินเฉี่ยวไปมาบ้าง
bbbbbbbbb

07.58 ล้างหน้า กินขนมปัง เตรียมตัวไต่เชือกกลับทางเดิมครับ สัมภาระก็ฝากไว้ที่ลุงหาบเหมือนเดิม

10.06 กลับมายังจุดเกือบเริ่มต้นอีกครั้งที่ป้ายทางขึ้น เส้นทางผู้พิชิตยอดเขาช้างเผือก ถ่ายรูปกลุ่มโดยให้พี่เจ้าหน้าที่ช่วยถ่ายให้ ขาลงทำเวลาได้ดีเพียงสองชั่วโมงก็มาถึง แต่แรงก็หมดเร็วมากกกกกก

พักเหนื่อยครับ เก็บของสัมภาระที่รถ และได้ร้าน ครัวสุดแดน ที่พี่เจ้าหน้าที่แนะนำว่าอร่อย ที่ร้านนี้เราขอเข้าห้องน้ำ อาบน้ำให้สดชื่นได้เต็มที่ พร้อมทั้งสั่งกับข้าว มากินกัน
bbbbbbbbb

หมาน้อยตัวนี้ชื่อเจ้า กะปิ พบได้ที่ร้านครับ นายแบบนอนตากแดดสบายใจ

เบียร์วุ้น ชื่นใจ

หลังกินข้าวเสร็จ มีเวลานิดๆ ก็เดินย่อยอาหาร เดินดูวิถีชาวบ้าน บ้านอิต่อง

หลังคาส่วนใหญ่ยังเป็นแบบสังกะสี
bbbbbbbbb

ขนาดทางเดินยังกั้นด้วยสังกะสีเลย

กาน้ำถ้าข้างในไม่รั่ว ไม่สกปรกก็ยังใช้งานได้ดี

จักรยานเด็กๆจอดทิ้งไว้ ูแล้วมีใช้ได้อยู่คันเดียว
bbbbbbbbb

จักรเย็บผ้า แบบอัตโนมือ ไฟฟ้าไม่ต้อง

แวบกลับมาตรงหน้าร้านอาหาร ถนนคนเดิน ก็มีของฝาก คล้ายๆทั่วไป

โปสการ์ด หลายแบบ ให้ส่งกลับบ้าน หรือส่งหาคนสนิท
bbbbbbbbb

ขากลับ มีเวลาอีกนิดแวะ เนินช้างศึก
เนินช้างศึก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,053 เมตร เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ของฝั่งไทยและฝั่งพม่าที่สวยงามทั้งชมพระอาทิทย์ตกที่สวยงาม สามารถมองเห็นหมู่บ้านอีต่อง ด้านล่างได้อย่างชัดเจน

ด้านล่างเป็นหมู่บ้านอิต่องที่เราพักกินข้าวก่อนกลับ ไกลๆฝั่งขวาเป็นเส้นทางไปพิชิตยอดเขาช้างเผือก ที่เดินกันมา
bbbbbbbbb

สำหรับทริปเดินทางพิชิต ยอดเขาช้างเผือก ก็ขอจบเพียงเท่านี้ก่อนครับ แล้วพบกันใหม่ทริปหน้า

credit
อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
[CR]…[Review]?ไปเที่ยวเขาช้างเผือกมาครับ
ตะวันลับฟ้าที่เนินช้างศึก ~ ทะเลหมอกยามเช้าที่จุดชมวิวเขาช้างเผือก l อช.ทองผาภูมิครับ

ร่วมหลงทางไปเที่ยวกับเรา

admin

โปรแกรมเมอร์ตาตี่ ที่หยอดกระปุกทีละน้อย เพื่อไปหลงทางเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไป แล้วคุณะพร้อมจะหลงทางไปด้วยกันไหม ?