สงบเงียบที่ อ่าวลุงดำ เกาะเสม็ด

ดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ อ่าวลุงดำ เกาะเสม็ด

-ข้ามไปนอนหนึ่งคืนที่เกาะเสม็ด นั่งเฝ้าพระอาทิตย์ตก พระอาทิตย์ขึ้น ที่ อ่าวลุงดำ แล้วก็กลับมาเตรียมทำงาน
-อาจจะรีวิวไม่ครบถ้วนนะครับ มัวแต่ถ่ายวิวพระอาทิตย์ไปหน่อย

เดินทางจากกรุงเทพฯ แต่เช้าผ่านเส้นมอเตอร์เวย์ (ทางหลวงหมายเลข ๗) ไปยังท่าเรือบ้านเพ เพื่อจะลงเรือไปยังเกาะเสม็ด ผมใช้บริการเรือของ โชคกฤษดา (12.626807, 101.438672) ท่าเรือโชคกฤษดาเกาะเสม็ด ที่ท่าเรือมีบริการฝากรถด้วย ไม่ต้องเป็นห่วง เรือโดยสารจะออกตามเวลา (ไม่ต้องรอผู้โดยสารเต็ม)
จริงๆ ถ้าเรารีบและมาแบบสิบกว่าคนก็สามารถเหมาเรือสปีดโบ้ทให้ไปส่งที่ อ่าวลุงดำ หรือจะอ่าวไหนๆก็ได้ครับ แล้วแต่จะตกลงกัน

ตอนนี้เรือออกแล้ว ขาไปคนไม่เยอะมากครับ ประกอบกับเส้นทางไปเกาะเสม็ดไม่ไกล เลยเลือกนั่งข้างบน ที่สำคัญความปลอดภัยต้องมาก่อน ขึ้นเรือแล้วมองหาเสื้อชูชีพมาใส่ไว้ด้วยนะครับ

ระหว่างทางไปเกาะเสม็ด นั่งให้ลมปะทะหน้า รับไอทะเล มองดูเกลียวคลื่นกระทบลำเรือ อากาศวันนี้ดี เมฆจับตัวเป็นก้อนๆ

จุดที่เรือมาส่ง จะเป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางต่อไปยังอ่าวต่างๆบนเกาะ เรียกจุดนี้ว่า ท่าเรือหน้าด่าน บนเกาะมีถนนสายเดียวเป็นทั้งคอนกรีตบ้างสลับกับลูกรังและดิน ช่วงที่ไปมีการทำถนนให้เป็นคอนกรีตอยู่แต่ยังไม่เสร็จดี การเดินทางมีให้เลือกว่าจะเช่ามอเตอร์ไซค์มาขี่เอง หรือโบกรถสองแถวให้ไปส่ง รถสองแถวที่นี่มีสีเขียวสีเดียว ขับรถกันไวมากเท่าที่มองดู ส่วนตัวผมนั้นเช่ามอเตอร์ไซค์วันละสามร้อยขี่เอาครับ

ขอแว่บมาที่ อ่าวลุงดำ เลยนะครับ ทางระหว่างมาไม่ค่อยดีมาก ยิ่งทางลง อ่าวลุงดำ จากถนนสายหลักยิ่งชันน่าดูต้องใช้ความระมัดระวังในการเลี้ยงรถลงมาจอด

อ่าวลุงดำ เท่าผมเห็นจะมีบริการห้องพักอยู่สามเจ้านะครับ แมงกะพรุนไฟ , อาปาเช่ , ลุงดำบังกะโล
สะพานไม้ที่เห็นไกลๆ เป็นของที่พัก อาปาเช่ ครับ เดี๋ยวมื้อเย็นเราจะฝากท้องไว้ที่นี่กัน

ส่วนนี้เป็นที่พัก และที่ทานอาหารของ แมงกะพรุนไฟ ซึ่งผมพักที่นี่

อ่าวลุงดำ นั้นห่างไกลจาก แสง สี เสียง เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสงบ เรียบง่าย ถ้าต้องการขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม ควรจะซื้อมาจากฝั่ง หรือที่ ท่าเรือหน้าด่านให้เรียบร้อยก่อนเดินทางมาถึงครับ

เขยิบมาทางซ้ายของแมงกะพรุนไฟ จะเป็นแนวโขดหิน เดินลำบากพอควร ประกอบกับพื้นหินบางช่วงโดนน้ำทะเลบ่อยทำให้มีตะไคร่เกาะเต็ม ลื่นครับ ต้องระวังให้ดี ผมล้มไปแล้ว ดีที่กล้องไม่เป็นไรมาก T__T

ช่วงที่ไปมีเรือของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมาจอดด้วย สืบไปสืบมาได้ความว่าพาคณะมาดำน้ำดูประการังบริเวณนั้น

พอมีเวลา เลยขี่รถไปชมอ่าวปะการัง ซึ่งอยู่ปลายสุดของเกาะเสม็ด

อ่าวปะการัง ?เหมาะทั้งดำน้ำ ตกปลา ตกหมึก ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกบนจุดชมวิวแหลมกุดช่วง พ.ย-ธ.ค นักตกปลาจะเยอะเป็นพิเศษ

ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของรีสอร์ท นิมมานรดีรีสอร์ท รีสอร์ทสวยแห่งหนึ่งของเกาะเสม็ด

ย้อนกลับมา อ่าววงเดือน อ่าวที่มีคนเยอะ ของกินมากมาย ห่วงยางหลากสีสัน

อ่าววงเดือน เกาะเสม็ด ชายหาดยาว 500 เมตร เป็นโค้งรูปครึ่งวงพระจันทร์

เย็นนี้กลับมารอพระอาทิตย์ตกที่สะพานไม้ อ่าวลุงดำ ตกเย็นแดดไม่ร้อน มีคนมาเล่นน้ำกันเยอะ มีเด็กกระโดดน้ำด้วย

และแล้ว ก็เริ่มมืดลง พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว

แสงสุดท้ายที่ปลายสะพานไม้ อ่าวลุงดำ

อรุณสวัสดิ์เช้าวันใหม่ เมฆเป็นก้อนๆ สวยงามมาก กับมุมชิงช้าไม้

แสงแรกของวัน พร้อมกับพระอาทิตย์ดวงกลม เรือหาปลาเพิ่งกลับเข้าฝั่ง

เรือที่จอดริมสะพานไม้ รอนักท่องเที่ยวไปดำน้ำในเช้าวันใหม่

ไมทันไร ท้องฟ้าก็เริ่มสว่างเกือบทั่วบริเวณ

หลังจากนั้นก็ทำการเก็บของเตรียมตัวเดินทางกลับบ้านครับ ขอลากันไปด้วยภาพ นางยักษ์ประจำเกาะเสม็ด

——————————————————————-

ประวัติเกาะเสม็ด
เกาะเสม็ด เชื่อกันว่าคือเกาะแก้วพิสดาร ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ของสุนทรภู่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของระยอง ที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทย และชาวต่างประเทศ ตั้งอยู่ตำบลเพ อำเภอเมือง อยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพประมาณ 6.5 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 3,125 ไร่. เกาะเสม็ด มีลักษณะเป็นเกาะรูปสามเหลี่ยม ส่วนฐานของเกาะอยู่ด้านทิศเหนือ ซึ่งหันเข้าสู่ฝั่งบ้านเพ มีภูเขาสลับซับซ้อนกันอยู่ 2-3 ลูก มีที่ราบอยู่ตามริมฝั่งชายหาด ส่วนใหญ่จะอยู่ทางด้านเหนือ และตะวันออก เหตุที่มีชื่อว่า “เกาะเสม็ด” เพราะเกาะนี้มีต้นเสม็ดขาว และเสม็ดแดงขึ้นอยู่มาก.

อ่าวลุงดำ
อ่าวลุงดำ เป็นอ่าวเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ถัดจากหาดแสงเทียน เพียงแค่โขดหินกั้น จุดเด่นสำคัญที่ถือเป็นภาพจำของใครหลายๆ คนนั่นก็คือ สะพานไม้ที่ยื่นออกไปกลางอ่าว ซึ่งทุกคนมักจะต้องมายืนแอ็คท่าถ่ายภาพที่สะพานไม้แห่งนี้จนเกือบจะถือว่า เป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันไปแล้ว ยิ่งเมื่อเดินไปสุดสะพานก็เหมือนกันเรายืนอยู่กลางทะเลอย่างไรอย่างนั้น ภาพของน้ำทะเลไล่เฉดสีอ่อนเข้มไปจนสุดขอบฟ้าสีน้ำเงิน นับเป็นอีกภาพประทับใจของอ่าวลุงดำก็คงจะไม่เกินไปนัก และด้วยความที่อ่าวลุงดำตั้งอยู่ไกลออกมาทางด้านใต้ของเกาะ ห่างจากหาดชื่อดังอื่นๆ อ่าวลุงดำจึงยังคงความเงียบสงบ และให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวอยู่มาก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เลือกมาพักที่อ่าวนี้ มักจะเป็นกลุ่มเล็กๆ หรือคนที่รักความสันโดด และต้องการพักผ่อนแบบเรียบง่าย ?เพราะที่อ่าวลุงดำมีที่พักและร้านอาหารเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

ค่าธรรมเนียมในการเข้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด
– ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
– ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

ร่วมหลงทางไปเที่ยวกับเรา

admin

โปรแกรมเมอร์ตาตี่ ที่หยอดกระปุกทีละน้อย เพื่อไปหลงทางเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไป แล้วคุณะพร้อมจะหลงทางไปด้วยกันไหม ?